Theo Cảng vụ Hàng hải Massachusetts (Massport), cảng Boston sẽ là một phần của tuyến vận tải thương mại đường biển bắt đầu từ Yantian (Trung Quốc) và dừng tại cảng Cái Mép (Việt Nam).

Massport cho biết thỏa thuận mới với hãng tàu quốc tế Zim sẽ mang lại lợi ích cho các công ty đang tìm cách tăng cường quan hệ kinh doanh với Việt Nam.

Dịch vụ hai tuần một lần của Zim nhằm kết nối Đông Nam Á với Đông Bắc Hoa Kỳ qua Kênh đào Suez. Vòng quay cũng sẽ có các điểm dừng ở Baltimore và New York.

Theo Massport, Việt Nam là đối tác thương mại vận tải container lớn thứ ba của sáu bang thuộc New England, sau Trung Quốc và Ấn Độ.

New England là khu vực ở vào góc đông bắc của Hoa Kỳ, gần kề Đại Tây Dương, tiếp giáp Canada. Vùng đất New England bao gồm 6 bang của Hoa Kì, từ bắc đến nam tách ra là bang Maine, Vermont, New Hampshire, Massachusetts, Rhode Island và Connecticut. Boston – thủ phủ bang Massachusetts, là thành phố lớn nhất và trung tâm kinh tế – văn hoá của vùng đất đó.

Hiện tại, Việt Nam chiếm khoảng 7% lượng hàng hóa vận chuyển container hàng năm đến và đi từ New England. Hàng xuất nhập khẩu bao gồm đồ nội thất, giày dép, thiết bị thể thao, quần áo, hải sản, sợi tái chế và giấy và bột giấy.

Dan Kraft, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty International Forest Products, có trụ sở tại Foxborough, cho biết: “Tuyến vận tải trực tiếp từ Boston đến Đông Nam Á có ý nghĩa rất quan trọng để International Forest Products tận dụng các cơ hội mới nổi mà chúng tôi thấy trong khu vực đó”.

Tuyến mới được kết nối đến Việt Nam trong bối cảnh Massport và các quan chức tiểu bang và liên bang đang tìm cách mở rộng cảng Container Conley thông qua khoản đầu tư gần 850 triệu đô la Mỹ. Cảng có ba cần cẩu neo Panamax mới và một cầu cảng mới. Những cải tiến này cùng với việc được đào sâu hơn cho phép cảng Boston tiếp nhận các tàu container có sức chở từ 12.000 đến 14.000 đơn vị tương đương 20 feet.

“Chúng tôi biết việc sẵn sàng cho chuyến tàu lớn là điều cần thiết để thu hút các dịch vụ trực tiếp mới nhằm mở rộng các dịch vụ toàn cầu cho khách hàng trên khắp New England”- Giám đốc điều hành của Massport, Lisa Wieland cho biết trong một thông cáo. “Phát triển các tuyến thương mại mới là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi cam kết hỗ trợ hơn 2.500 nhà nhập khẩu và xuất khẩu ở New England, cũng như hàng nghìn công nhân. Cảng đã nâng cao đáng kể năng lực xử lý hàng và tăng năng suất để Conley có thể cạnh tranh trong tương lai và tăng trưởng liên tục”.

Bến cảng cũng đã hoàn thành hoặc đang trong quá trình hoàn thiện cải tạo hành lang chuyên chở hàng hóa cho xe tải, cần cẩu giàn lốp cao su mới, mở rộng kho chứa container và các cải tạo khác trên mặt đất. Cảng vụ Massport khẳng định Conley Terminal không gặp phải vấn đề tắc nghẽn như các cảng ven biển khác của Hoa Kỳ, với thời gian quay vòng trung bình của xe tải hiện tại chỉ là 30 phút.

Các hãng tàu tiêu biểu đã kết nối qua cảng Boston có thể kể đến Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) với dịch vụ trực tiếp từ Bắc Âu đến Boston với các kết nối đến Mỹ Latinh, Địa Trung Hải và Đông Nam Á; hay Liên minh OCEAN (Cosco Shipping, OOCL, Evergreen và CMA CGM), cung cấp dịch vụ trực tiếp từ Bắc Á.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 3/2022)

Leave a reply