Trung Quốc sẽ không chấp nhận vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách trong năm mới. Động thái này được cho là sẽ khiến giá cước vận tải hàng không ở mức cao.
CAAC cấm vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết “Chỉ những vật dụng liên quan đến chống dịch mới được phép chất lên khoang. Đồng thời, các quy định mới cũng yêu cầu rằng ghế cabin không được tháo rời để tăng không gian chở hàng. Máy bay đã loại bỏ ghế hoặc đang trong các dự án sửa đổi nên được khôi phục về cấu hình ban đầu của chúng”.

CAAC cho biết lý do đưa ra những quy định trên chủ yếu là để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, tránh các nguy cơ tiềm ẩn do hàng hóa trong cabin không thể được cố định một cách hiệu quả.
Nhưng chính quyền thừa nhận rằng điều đó sẽ dẫn đến áp lực bổ sung cho thị trường. “Quy định mới này sẽ tiếp tục làm giảm công suất vận chuyển hàng không và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu năng lực hàng không hiện nay.”
“Mặt khác, việc hạn chế năng lực vận tải hàng không có thể dẫn đến một phần nhu cầu vận tải hàng không được chuyển sang vận tải biển, dẫn đến việc tăng giá cước vận tải biển.”
Hàng hóa vẫn được xếp trên cabin ở ngoài Trung Quốc
Tuy nhiên, cả Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã gia hạn miễn trừ đối với hàng hóa trong cabin cho đến tháng 7 năm sau, cho thấy rằng các hãng hàng không không phải Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng chúng – nhưng không phải ở Trung Quốc, bên ngoài các thiết bị liên quan đến Covid.
Các lô hàng liên quan đến Covid hiện đang tạo ra khối lượng lớn. Theo một công ty giao nhận ở Thượng Hải, hai tuần qua đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể nhu cầu về bộ dụng cụ kiểm tra nhanh Covid ở Châu Âu. Nó giống như những gì đã xảy ra vào năm ngoái với PPE. Các đơn đặt hàng của nhà máy đã đầy, vì vậy có vẻ như đợt cao điểm sẽ không giảm đi.

Điều này đã dẫn đến sự chênh lệch về tỷ giá ngoài Trung Quốc đại lục, nơi PPE được sản xuất và Hồng Kông, nơi đang tập trung vào hàng hóa tổng hợp và đang có mức giá thấp hơn.
Khó khăn khi chuyển sang vận chuyển bằng đường biển
Hiện nay, thị trường xuyên Thái Bình Dương vẫn còn eo hẹp. Hàng hóa vận chuyển đến Nam Mỹ sẽ đi qua Mỹ, vì có ít tàu qua châu Âu, khiến giá cước rất cao – khoảng 18 đến 20 đô la một kg, người giao nhận cho biết. Giá thuê tàu chở hàng thuần túy hiện đang ở ngưỡng rất cao, vào khoảng 1,8 triệu đến 2 triệu đô la.
Công ty giao nhận cho biết tỷ giá đã tăng 10% -15% trong tuần này và “chúng tôi đang xem xét mức lãi suất cao nhất từ trước đến nay, tương tự như kỷ lục của năm ngoái”, họ nói thêm: “Thật buồn cười khi thậm chí chuyển phát nhanh tận nơi giá bây giờ có thể rẻ hơn so với vận chuyển hàng không – nhưng các hãng vận tải cũng bị chậm trễ nghiêm trọng.”
Leave a reply