Việc cứu trợ LA / LB có thể chỉ là tạm thời, trong khi hàng đợi Charleston có 30 tàu.

Số lượng tàu container chờ bến ở Los Angeles / Long Beach đã tiếp tục giảm , xuống còn 66 chiếc vào thứ Tư – mức thấp như hồi giữa tháng Chín.

Các chỉ số khác cho thấy những thách thức đang diễn ra đối với các cảng Bờ Tây và sự hồi sinh tiềm năng về số lượng hàng đợi vào tháng 3, tháng 4 và tháng 5. Trong khi đó, số lượng tàu chờ đợi ngoài khơi của các cảng Bờ Đông  đang đạt mức cao mới, và lịch trình ra khơi cho thấy các cảng này cũng sẽ chứng kiến lượng nhập khẩu tăng đột biến trong những tháng tới.

Hàng đợi tàu chờ ngoài khơi Los Angeles / Long Beach đã giảm bớt, nhưng hàng đợi bao gồm tất cả các cảng trên toàn quốc thì không.

Los Angeles / Long Beach

Vào tháng Giêng – khi các cảng LA / LB có thể giải phóng không gian và dỡ hàng nhập khẩu nhiều hơn so với tháng 11 và tháng 12 – số lượng tàu chờ ngoài khơi khá ổn định, trung bình 102 tàu mỗi ngày. Trong tháng này, số lượng tàu đang chờ ngoài khơi LA / LB đã giảm 35% so với 101 vào ngày 1 tháng 2 và giảm 39% so với mức cao nhất là 109 tàu vào ngày 9 tháng 1, theo thống kê từ Marine Exchange of Southern California .

Hàng tàu đợi có thể giảm do tắc nghẽn trên đất liền tiếp tục giảm bớt so với tháng 1, hoặc do có ít tàu đến hơn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc và Việt Nam.

Sea-Intelligence đã phân tích số lượng tàu được triển khai trong tuyến thương mại Bờ Tây Châu Á – Bắc Mỹ mỗi tuần (dựa trên tuần khởi hành không đến) và so sánh với mức trung bình trước COVID 2017-19.

Dữ liệu cho thấy các chuyến khởi hành theo lịch trình hàng tuần đã giảm xuống 22% dưới mức trung bình trong tuần của ngày 17 tháng 1 và thấp hơn 30% so với mức trung bình trong tuần của ngày 24 tháng 1. Với thời gian vận chuyển xuyên Thái Bình Dương, điều này sẽ cắt giảm hàng đợi trong tháng 2 .

Các số liệu của Sea-Intelligence tiết lộ rằng các chuyến khởi hành theo lịch trình không chỉ tăng trở lại kể từ đó mà còn sắp bắn cao hơn nhiều. Các chuyến khởi hành theo lịch trình tăng khoảng 16% trong tháng Hai so với mức trung bình năm 2017-19. Vào tuần thứ ba của tháng 3 đến cuối tháng 4, các chuyến khởi hành sẽ tăng 40% trở lên so với mức COVID trước đó.

Giám đốc điều hành Sea-Intelligence Alan Murphy cảnh báo, “Số lượng tàu dự kiến rời châu Á và sau đó đến Bờ Tây Bắc Mỹ sẽ tăng mạnh. Điều này sẽ gây thêm áp lực lên cơ sở hạ tầng của cảng ”.

Cảng Bờ Đông

Không chỉ nghỉ Tết Nguyên đán giúp LA / LB giảm hàng đợi tàu của mình. Thay vào đó, khối lượng hàng hóa đang chuyển sang các cảng Bờ Đông.

Theo John McCown, nhà xuất bản của Báo cáo McCown, “Tháng Giêng là tháng thứ tám liên tiếp mà tốc độ tăng trưởng tổng thể tại các cảng Bờ Đông vượt quá mức tăng trưởng chung tại các cảng Bờ Tây.” Ông cho rằng xu hướng này là do “các chủ hàng thay đổi quyết định định tuyến để tránh tắc nghẽn Bờ Tây được báo cáo rộng rãi.”

S&P Global Platts báo cáo trong tuần này rằng giá cước Bờ Đông-Á hiện đang được hỗ trợ “bởi nhu cầu ngày càng tăng khi các chủ hàng tìm cách tránh tắc nghẽn cảng Bờ Tây.” Một nguồn tin giao nhận nói với Platts, “Chúng tôi đã thấy các nhà cung cấp ở Trung Quốc đã liên hệ với các nhà nhập khẩu của họ ở Mỹ với yêu cầu bắt buộc phải đưa hàng hóa ra khỏi kho của họ và đưa những hàng hóa đó đến Bờ Đông.”

Sea-Intelligence đã thực hiện phân tích tương tự về các chuyến khởi hành hàng tuần của các tàu Bờ biển Á-Đông giống như đối với các tuyến Bờ Tây. Nó cho thấy rằng làn sóng vận chuyển hàng hóa tới ở Bờ Đông thậm chí còn lớn hơn ở Bờ Tây.

Theo Murphy, “Điều đáng báo động là có sự gia tăng 60% số lượng tàu thuyền trên tuyến thương mại Bờ Đông Châu Á – Bắc Mỹ trong những tháng tới, khi các hãng vận tải cố gắng tránh tắc nghẽn cảng ở Bờ Tây. Điều này sẽ làm gia tăng nghiêm trọng áp lực lên cơ sở hạ tầng cảng ở Bờ Đông ”.

Các cảng khác ở Bờ Đông và Bờ Vịnh cũng đang kéo dài hàng đợi tàu. Vào thứ Tư, đã có 13 tàu container neo đậu hoặc lảng vảng ngoài khơi New York / New Jersey, nơi Hapag-Lloyd cho biết “Công suất sử dụng bến và các cầu cảng cao dự kiến sẽ tiếp tục vào quý thứ hai.” Theo dữ liệu của MarineTraffic, có 13 tàu container khác ở ngoài khơi Virginia, 12 chiếc ở Houston và một chiếc ở Mobile, Alabama.

Cộng tất cả lại và có 70 tàu đang đợi để vào các cảng Bờ Đông, còn hơn 4 chiếc đang chờ để vào Los Angeles / Long Beach. Trên Bờ biển phía Tây, thêm 10 tàu khác đang chờ các bến ở Oakland và một tàu nữa ở ngoài khơi Seattle / Tacoma, và tổng số các cảng của đất nước tăng lên 147 – cùng mức trên toàn quốc vào đầu tháng 1 , khi hàng đợi LA / LB đang ở đỉnh cao lịch sử.

Leave a reply