Gần 2 nghìn tỷ USD mỗi năm là giá trị kinh tế của các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ cho quốc gia, nhưng về lâu dài, tốc độ tăng trưởng của chúng đang bị đe dọa. Theo một nghiên cứu mới của Tiến sĩ kinh tế hàng hải John Martin, tắc nghẽn ở Nam California do khối lượng container cao, kết hợp với công suất ngày càng tăng tại các cảng Bờ Đông và Vùng Vịnh, đã thúc đẩy sự chuyển hướng của hàng hóa châu Á ra khỏi Bờ Tây, điều này có nguy cơ làm suy yếu về tài chính trong thời gian dài.
Hai báo cáo mới của Martin Associates do Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương (PMA) ủy quyền nêu bật tác động kinh tế của các cảng Bờ Tây và mối đe dọa lâu dài đối với các cảng Los Angeles và Long Beach, khu phức hợp cảng lớn nhất quốc gia. Như họ nói, trường hợp duy nhất cần tránh là tăng công suất của nhà ga và xếp dỡ container.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, bản thân các đối thủ của Đại Tây Dương và Bờ Vịnh đang bị tắc nghẽn và dư thừa công suất nhỏ do lượng hàng chuyển hướng từ các cảng Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tăng mạnh. Người ta hiểu rằng bất kỳ sự gián đoạn nào của công nhân ở Bờ Tây trong quá trình đàm phán hợp đồng sắp tới sẽ một lần nữa làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, gây hại cho nền kinh tế Mỹ.
Trong báo cáo tác động kinh tế của Martin Associates, trong năm 2021, các cảng Bờ Tây đã cung cấp hơn 12 triệu việc làm. Hơn nữa, các hoạt động của họ đã hỗ trợ US $ 113.5 tỷ doanh thu thuế liên bang, ngoài 43,1 tỷ đô la Mỹ doanh thu thuế tiểu bang và địa phương trên toàn quốc.
Tuy nhiên, các số liệu trên sẽ khó giữ nguyên trong những năm tới nếu các cảng không tăng thêm công suất, theo các nhà nghiên cứu. Trong khi đó, một báo cáo mới của Martin Associates về chuyển hướng hàng hóa cho thấy sự xói mòn dần dần của tất cả những thứ vốn là lợi thế cạnh tranh của các cảng Bờ Tây có thể trở nên tồi tệ hơn đáng kể nếu các biện pháp hạn chế trọng tải không được giải quyết. Khối lượng kỷ lục 20 triệu TEU container tại Los Angeles và Long Beach vào năm 2021 đã làm tăng thời gian lưu trú trung bình của container lên 8,4 ngày trong tháng 11.
Những sự chậm trễ này đã dẫn đến việc vận chuyển các container từ Trung Quốc đến New York và New Jersey, nhanh hơn 12 ngày so với các cảng ở Vịnh San Pedro. Nguyên nhân chính gây ra tắc nghẽn là do thiếu không gian lưu trữ ở Nam California.
Các yếu tố khác là sự phát triển của thương mại điện tử, tính thanh khoản cao hơn và chi phí thấp hơn trong việc xử lý container và đưa chúng vào chuỗi cung ứng. Ngoài ra, đầu tư vào hiện đại hóa và mở rộng nhà ga ở các cảng như New York, Norfolk và Savannah; cũng như dự đoán về sự gián đoạn lao động ở Bờ Tây, đang góp phần gây ra tắc nghẽn.
Báo cáo chuyển hướng hàng hóa kết luận rằng “để tránh liên tục mất thị phần cho các cảng Bờ biển Đại Tây Dương và Bờ Vịnh, điều quan trọng là công suất của cảng San Pedro Bay phải được mở rộng để đáp ứng tăng trưởng trong tương lai, có thể được thực hiện thông qua tăng mật độ và hiệu quả.”
Theo: Container News
Leave a reply