Theo Descartes: Nhập khẩu tháng 8 bắt kịp với tháng 7, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái do các sản phẩm khó khăn hơn.

Các hàng hoá trong container vẫn đang tràn vào Mỹ với tốc độ gần kỷ lục. Sản lượng cảng trong tháng 8 chỉ đạt mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều tàu đang chờ ngoài khơi các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh vẫn gần như tồi tệ hơn bao giờ hết.

Theo Descartes, nhập khẩu của Hoa Kỳ đạt tổng cộng 2.529.042 đơn vị tương đương 20 foot trong tháng 8. Đó là giảm 1.8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2020, số tiền kiểm kê hàng tháng của Descartes không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

chart showing container import stats by year
(Biểu đồ: Descartes. Nguồn: Descartes Datamyne)

Nhập khẩu của tháng 8 này về cơ bản không thay đổi so với con số rất mạnh trong tháng 7. Chúng giảm 0,1% hay 1,864 TEU so với tháng 7 – giá trị hàng hóa của một tàu trung chuyển nhỏ.

Nhập khẩu của tháng 8 đã tăng 18% so với tháng 8 năm 2019, trước COVID. Vào tháng 7, khối lượng đã tăng 15% so với mức trước đại dịch.

“Một số yếu tố, chẳng hạn như nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, Ông Descartes cho biết lạm phát và chi phí nhiên liệu cao vẫn chưa có tác động dự đoán đến việc làm chậm lại việc nhập khẩu container của Mỹ.

Dữ liệu hải quan của Hoa Kỳ xác nhận sức mạnh nhập khẩu tiếp tục. Các hồ sơ hải quan được tính bằng TEU vẫn bám sát với các hồ sơ được lập kỷ lục vào năm 2021.

King Ship Solution Logistics - Freight Forwarder to USA
Đường màu xanh lam: nhập khẩu năm 2022, đường màu xanh lá cây: năm 2021 (Biểu đồ: FreightWaves SONAR)

Tình trạng tắc nghẽn ở Bờ Đông / Vùng Vịnh không suy giảm. Trong khi đó, tình trạng tồn đọng tàu tại một số cảng của Hoa Kỳ tiếp tục tăng cao.

Tính đến sáng thứ Hai, vẫn còn 144 tàu container đang chờ ở các cảng Bắc Mỹ, theo một cuộc khảo sát của Shipper người Mỹ về dữ liệu vị trí tàu MarineTraffic và danh sách xếp hàng tại cảng California. Tổng số tàu đang chờ ngoài khơi đạt đỉnh ở mức thấp nhất là 150 vào tháng Giêng và một lần nữa vào cuối tháng Bảy.

Có 37 tàu container ngoài khơi Savannah, Georgia vào sáng thứ Hai; 25 ngoài khơi New York / New Jersey; 24 ngoài khơi Houston; 14 ngoài khơi Vancouver, British Columbia; 14 ngoài khơi Los Angeles / Long Beach; 12 ngoài khơi Virginia và Maryland; 11 ngoài khơi Oakland, California; và bảy cổng khác. Trong tổng số, 70% số tàu đang chờ ở ngoài khơi bờ biển phía Đông hoặc vùng Vịnh.

Theo Descartes, khối lượng nhập khẩu hàng tháng của Hoa Kỳ từ 2,4 triệu TEU trở lên đã dẫn đến tắc nghẽn cảng. Sản lượng thông qua tháng 8 “vẫn còn khá cao và cao hơn mức đã gây ra tắc nghẽn và chậm trễ cảng trong 18 tháng qua.” Báo cáo Port Tracker, do NRF và Hackett Associates công bố, dự báo nhập khẩu tháng 8 sẽ đạt tổng cộng 2,17 triệu TEU, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này hầu như không thay đổi so với tháng 7 (giảm dưới 1%) và tăng 11,3% so với tháng 8 năm 2019, trước COVID. (Port Tracker bao gồm 11 cảng của Hoa Kỳ, vì vậy tổng số của nó khác với số liệu của Descartes ’.)

NRF tính toán rằng khối lượng nhập khẩu trong nửa đầu năm đã tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 13,5 triệu TEU. NRF dự báo tổng sản lượng trong nửa cuối năm thấp hơn: 12,6 triệu TEU, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Port Tracker đã giảm nhẹ ước tính về phía trước của mình trong ba tháng qua. Dự báo nửa cuối năm mới nhất của nó là giảm 1,6% so với triển vọng vào tháng 8.

Nhập khẩu gặp phải khó khăn về nhu cầu trong khi phần lớn hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ được vận chuyển theo hợp đồng hàng năm, hàng hóa được vận chuyển trên thị trường giao ngay đang có tỷ lệ thấp hơn nhiều, cho thấy nhu cầu giao ngay thấp hơn so với cung vận tải.

Đánh giá tỷ giá giao ngay tại Thượng Hải-Los Angeles của Drewry giảm xuống còn $ 4,782 cho mỗi container tương đương 40 foot trong tuần được báo cáo hôm thứ Năm, giảm 14% so với tuần trước và 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

King Ship Solution Logistics - Freight Forwarder to USA
Đánh giá giao ngay hàng tuần tính bằng $ mỗi FEU (Biểu đồ: FreightWaves SONAR)

Vào thứ Hai, Platts đã đánh giá tuyến đường Bắc Á-Bờ Tây Bắc Mỹ ở mức $ 4,200 / FEU và báo cáo các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển ở mức thấp $ 3,600 mỗi FEU vào tuần trước. “Tỷ giá đang giảm mạnh,” một nguồn tin nói với Platts.

Giống như tỷ giá giao ngay, một chỉ số độc quyền từ FreightWaves SONAR theo dõi một tập hợp con các lượt đặt trước ở Hoa Kỳ cũng cho thấy nhu cầu giảm. Sau khi trượt dốc vào tháng 5, chỉ số này vẫn ở mức thấp hơn trong suốt mùa hè. Nó đã giảm một lần nữa trong những tuần gần đây và hiện đã giảm xuống mức được thấy vào năm 2019, trước COVID.

King Ship Solution Logistics - Freight Forwarder to USA
Chỉ số: Tháng 1 năm 2019 = 100 (Biểu đồ: FreightWaves SONAR’s Container Atlas)

Leave a reply