Do các hãng tàu không thể hỗ trợ giá cước giao ngay giảm trong nửa cuối năm 2022, nên năm tới có thể dẫn đến một cuộc chiến giá cả toàn diện khi giá cước hợp đồng kéo theo giá cước giao ngay giảm.
Nền tảng hậu cần container trực tuyến Container xChange cho biết nhu cầu giảm cho đến năm 2022 đã dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung container đáng kể, tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023 khi có nhiều thùng hàng hơn được tung ra thị trường.
Xeneta cho biết các tuyến đã bỏ trống một số lượng đáng kể các chuyến đi, và tín hiệu từ Maersk về việc tiếp tục điều chỉnh công suất trên nhiều dịch vụ dự kiến sẽ được phản ánh trong toàn ngành.
“Vào năm 2023, khả năng cao sẽ xảy ra một cuộc chiến giá cả toàn diện. Christian Roeloffs, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange cho biết: “Có vẻ như những hạn chế về năng lực mà chúng ta đã thấy trong hai năm qua sẽ quay trở lại, vì vậy chúng ta sẽ có đủ sức chứa cả trên tàu cũng như phía container.”
“Với sự năng động cạnh tranh trong ngành vận tải container và tàu biển, tôi không mong đợi đặc biệt là những người chơi lớn sẽ kìm hãm và chúng tôi mong đợi giá sẽ giảm xuống gần như chi phí biến đổi. Chúng tôi cũng thấy trước sự hợp nhất của thị trường,” Roeloffs nói.
Container xChange ghi nhận rủi ro vỡ nợ ngày càng tăng của các hãng vận tải với ví dụ về các báo cáo rằng CHINA United Lines có nguy cơ vỡ nợ đối với một hợp đồng thuê tàu liên quan đến hơn 10 tàu container.
Đối với các nhà giao nhận vận tải, thị trường năng động mới giúp họ thuận lợi hơn trong đàm phán, dẫn đến dự báo tỷ lệ hợp đồng giảm vào đầu năm 2023.
“Việc kiểm soát chặt chẽ chi phí trở thành điều tối quan trọng đối với các công ty vận tải đường biển vào năm 2023. Mặc dù một mặt sẽ có rất nhiều cuộc đàm phán với các hãng tàu và mặt khác, việc tối ưu hóa chi phí vận hành sẽ rất quan trọng đối với các công ty giao nhận. Ví dụ, sẽ có sự giám sát cẩn thận đối với phí lưu kho và phí tạm giữ, phí bảo hiểm, yêu cầu bồi thường, v.v. Khi năng lực vận chuyển ở trên đại dương trở nên dồi dào hơn, có một trường hợp kinh doanh hợp lệ để sử dụng SOC không chỉ mang lại sự linh hoạt mà còn kiểm soát tốt hơn cho các forwarder .” Tiến sĩ Johannes Schlingmeier, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Container xChange cho biết
Theo: Seatrade Maritime