Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai, người tiêu dùng ở Hoa Kỳ đang loại bỏ lo ngại về lạm phát cao và tăng lãi suất và tiếp tục chi tiêu.
Mặc dù niềm tin của người tiêu dùng giảm, chi tiêu vẫn tăng tốt hơn dự kiến trong tháng 8 do doanh số bán lẻ tổng thể do Cục điều tra dân số Hoa Kỳ báo cáo đã tăng 0,3% so với tháng 7 và 9.1% so với năm ngoái. Trong khi mức tăng doanh số bán lẻ hàng năm không quá ấn tượng như mức tăng trưởng hai con số đã thấy trong hầu hết năm ngoái và vào đầu năm 2022, dữ liệu mới cho thấy chi tiêu tiếp tục tăng.
Kleinhenz nói: “Tình hình kinh tế ở Hoa Kỳ đang rất đáng lo ngại. “Niềm tin của người tiêu dùng giảm, tốc độ tăng chi tiêu của người tiêu dùng đã chậm lại và các nhà kinh tế cũng như người tiêu dùng đều lo lắng về khả năng xảy ra suy thoái, tất cả đều phản ánh lạm phát cao liên tục và lãi suất tăng. Tuy nhiên, chi tiêu tiếp tục tăng, và nhiều nhà kinh tế cho rằng suy thoái nếu có thì có thể sẽ ở mức nhẹ ”. Chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ đã thúc đẩy nhập khẩu bán lẻ kỷ lục, góp phần gây ra tắc nghẽn và giá cước vận chuyển tăng vọt bắt đầu từ năm đầu tiên của đại dịch. Mặc dù năm 2022 đang định hình ngang bằng với kỷ lục của năm 2021, nhập khẩu bán lẻ đang bắt đầu hạ nhiệt và dự kiến sẽ giảm xuống dưới mức của năm ngoái trong thời gian còn lại của năm.
Trong khi lãi suất cao hơn đã làm tăng chi phí nợ, người tiêu dùng đang trở nên lạc quan hơn. Một cuộc khảo sát vào tháng 8 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York cho thấy người tiêu dùng đang kỳ vọng lạm phát chỉ ở mức 5.7% một năm kể từ bây giờ, giảm từ 6,2% dự kiến một tháng trước đó và chỉ 2,8% trong ba năm tới so với kỳ vọng trước đó của họ là 3,2% và 2% trong năm năm.
Kleinhenz nói: “Người tiêu dùng đã trở nên thận trọng – nhưng họ vẫn không ngừng chi tiêu. Tăng trưởng không cao như năm ngoái, nhưng các hộ gia đình vẫn tiếp tục chi tiêu mỗi tháng vì nhiều việc làm hơn, tăng trưởng tiền lương và tiết kiệm hỗ trợ tài chính của họ và giúp họ đối mặt với giá cả cao hơn. “
Leave a reply