Trong quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa, khi gặp luồng đỏ hàng hóa của bạn sẽ phải kiểm hóa. Vậy kiểm hóa là gì? Quy trình kiểm hóa được thực hiện như thế nào? Và khi bị kiểm hóa thì forwarder cần nắm những kiến thức cần thiết để tư vấn cho khách hàng cần làm gì để việc kiểm hóa diễn ra thuận lợi nhất? Tất cả những vấn đề này sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây.
Kiểm hóa là gì?
Kiểm hóa là việc cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra hàng hóa thực tế trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, thông qua việc xem xét tính chính xác, tính hợp pháp của bộ hồ sơ hải quan. Việc kiểm tra này dựa trên những thông tin mà chủ hàng đã khai trong tờ khai hải quan bao gồm: tên hãng, nhãn hiệu, số lượng, mã HS, thuế suất,…
Khi kiểm hóa Forwarder cần làm gì?
Kiểm hóa được thực hiện trong trường hợp tờ khai bị phân luồng đỏ hoặc hải quan bẻ luồng từ luồng vàng sang luồng đỏ, lúc này forwarder cần làm ngay 2 bước sau:
Bước 1: Xuất trình bộ hồ sơ giấy cho hải quan kiểm tra (giống như tờ khai luồng vàng). Sau khi xét duyệt hồ sơ xong, hải quan chuyển thủ tục sang đội kiểm hóa.
- Bộ hồ sơ đối với hàng xuất khẩu bao gồm:
- Contract photo (có đóng dấu + chữ ký + chức danh)
- Invoice photo (có đóng dấu + chữ ký + chức danh)
- Packing photo (có đóng dấu + chữ ký + chức danh)
- Booking
- Phơi hạ cont
- Catalogue (nếu có)
- Giấy phép khác (nếu có)
- Tờ khai hải quan điện tử
- VGM
- 5 giấy giới thiệu
- Bộ hồ sơ đối với hàng nhập khẩu bao gồm:
- Contract photo (có đóng dấu + chữ ký + chức danh)
- Invoice photo (có đóng dấu + chữ ký + chức danh)
- Packing photo (có đóng dấu + chữ ký + chức danh)
- Bill photo (có đóng dấu + chữ ký + chức danh)
- CO gốc (nếu có)
- Bill bản gốc (nếu có) → Để lấy D/O
- Thông báo hàng đến.
- Catalogue (nếu có)
- Giấy phép khác (nếu có)
- Tờ khai hải quan điện tử
- 5 giấy giới thiệu
Bước 2: Chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng để cán bộ hải quan kiểm tra thực tế.
Quy trình kiểm hóa
Có 2 loại kiểm hóa đó là: kiểm hóa bằng máy soi và kiểm hóa bằng tay
Kiểm hóa bằng máy soi
Forwarder đăng ký thủ tục để kéo hàng đến chạm máy soi container của hải quan. Xe container hàng sẽ chạy qua máy soi mà không cắt chì niêm phong. Nếu hàng hóa không có vấn đề gì thì hải quan quyết định thông quan. Nếu hàng hóa có vấn đề, hải quan sẽ kiểm tra trực tiếp bằng tay.
Ưu điểm của việc kiểm hóa bằng máy soi đó là chúng ta tiết kiệm được một lần nâng hạ, tiết kiệm được chi phí.
Kiểm hóa bằng tay
Kiểm hóa bằng tay tức là hải quan sẽ trực tiếp mở container hàng hóa, kiểm tra hàng hóa có đúng với mã HS chưa, tem mác có chuẩn không, số lượng hàng hóa đúng hay sai, có thừa thiếu hàng hóa hay không.
Khi kiểm hóa bằng tay, Forwarder phải chuẩn bị chì mới, xuống cảng, tìm container, hạ container vào bãi kiểm hóa, sau đó đợi cán bộ hải quan xuống, phải đảm bảo khi cán bộ hải quan xuống hàng hóa đã được đặt ngay ngắn vào vị trí kiểm hóa rồi. Khi đã đúng vị trí, nhân công sẽ thực hiện cắt chì và sau đó xe nâng sẽ kéo hàng ra.
Thường thì sẽ kiểm tra rất ít, khoảng 10%. Nếu hàng hóa không có gì đáng quan ngại, hải quan sẽ yêu cầu mở một vài thùng/kiện để kiểm. Nếu phát hiện có vấn đề, hải quan sẽ yêu cầu chủ hàng đến Chi cục để giải quyết.
Chi phí kiểm hóa
- Kiểm 10% – 30% hàng hóa: chi phí khoảng 1 – 1,6 triệu.
- Kiểm 100% hàng hóa: chi phí khoảng 3 – 4 triệu.
Khi thực hiện kiểm hóa ở bãi, đối với hàng Container sẽ không có chỗ che mưa che gió, vậy nên forwarder cần để ý thời tiết cũng như vấn đề trộm cắp. Đặc biệt là thời tiết, nếu thời tiết xấu sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa của khách hàng.