Chu kỳ bùng nổ do đại dịch của vận tải container chắc chắn đã có một bước ngoặt trong những tháng gần đây, nhưng tắc nghẽn kéo dài có khả năng ngăn cản sự trở lại bình thường nhanh chóng, Drewry cho biết trong báo cáo Container Forecaster mới nhất được công bố hôm thứ Năm. Nhu cầu giảm đã khiến giá cước vận chuyển container giao ngay thấp hơn hàng tuần trong bốn tháng qua và lạm phát cao đang làm xói mòn niềm tin rằng lượng hàng sẽ tăng nhiều trở lại. Drewry nói: “Chắc chắn có cảm giác như chúng ta đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ tăng giá của thị trường container. Mặc dù các hãng vận tải đã chứng minh rằng họ có thể triển khai các chiến lược để duy trì lợi nhuận mặc dù sản lượng thấp hơn, nhưng bằng chứng là từ kết quả Q1, cổ phiếu vận tải container chắc chắn đã bị ảnh hưởng. Báo cáo của Drewry lưu ý rằng trong khi thị trường container chắc chắn đã thay đổi, việc giảm giá cước cao và lợi nhuận của các hãng vận tải có thể sẽ mất một thời gian không có khả năng nới lỏng đáng kể nào cho đến nửa cuối năm 2023.

Các nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang nắm giữ quân bài chủ

Không có gì ngạc nhiên khi giá cước vận tải container đã đạt đến mức không bền vững, nhưng thời điểm thị trường trở lại bình thường vẫn chưa chắc chắn trong bối cảnh các vấn đề đang diễn ra trong chuỗi cung ứng.

Chỉ số Container Thế giới của Drewry cho thấy tỷ giá đã giảm 3% trong tuần này xuống còn 7.066 USD/40’ — thấp hơn 16% so với một năm trước và giảm đáng kể so với mức đỉnh $10.377 vào tháng 9 năm 2021, mặc dù vẫn khoảng gấp đôi mức trung bình trong năm năm. Bất chấp sự sụt giảm này, Drewry nói rằng các hãng vận tải biển vẫn đang nắm giữ quân bài chủ.

Tình trạng tắc nghẽn tại cảng, nguyên nhân chính khiến giá tăng vọt, vẫn còn là một vấn đề và Drewry cho biết vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng tắc nghẽn ở cảng sẽ biến mất. Drewry chỉ ra rằng sẽ giải quyết tình trạng tắc nghẽn cảng và thị trường có thể sẽ chứng kiến sự “bình thường hóa rất nhanh chóng”. Dữ liệu theo dõi tàu của AIS thực sự cho thấy rằng số lượng tàu container chờ đợi bên ngoài các cảng lớn đang tăng lên và có rất ít kỳ vọng sẽ sớm được sửa chữa. Drewry cho biết: “Nếu không có thay đổi nào đối với tiến trình phục hồi chuỗi cung ứng dự kiến của chúng tôi, thị trường sẽ tiếp tục bị từ chối công suất mà nếu không sẽ được cấp. “ Chính sách COVID-19 không khoan nhượng của Trung Quốc, các cuộc đàm phán lao động tại cảng Bờ Tây của Hoa Kỳ và nguy cơ cao về tình trạng thiếu lao động do lạm phát vẫn là những dấu hiệu, làm tăng thêm sự không chắc chắn trên thị trường.

Trong khi các vấn đề tắc nghẽn vẫn còn là thách thức trên toàn thế giới, Drewry lưu ý rằng họ “rõ ràng không có ảnh hưởng hoàn toàn đến giá cả” như họ đã làm trước đó trong đại dịch.

Drewry nói: “Tình hình vẫn còn tồi tệ đến mức có thể ngăn chặn sự sụt giảm nhanh chóng về giá trong ngắn hạn, nhưng có vẻ như tâm lý đối với nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu về container đang tự khẳng định như một động lực giảm giá. Tất cả những điều đã được xem xét, Drewry vẫn kỳ vọng thị trường vận tải container sẽ tăng trưởng 2,3% vào năm 2022, mặc dù công ty thừa nhận rằng dự báo này “chắc chắn là không đúng, đặc biệt là với tốc độ mà các nhà kinh tế đang hạ dự báo GDP”.

“Sự sụt giảm nghiêm trọng hơn dự kiến về khối lượng hoặc sự giảm sút, cả hai sẽ đẩy nhanh sự sụt giảm giá giao ngay và giảm thời gian cần thiết để giải quyết các nút thắt ở cảng.

“Nhìn xa hơn về phía trước, chúng tôi dự đoán thị trường container sẽ nới lỏng đáng kể kể từ nửa cuối năm 2023, khi sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng dự kiến sẽ được giải tỏa. Nó cũng sẽ trùng hợp với một lượng lớn tàu container đóng mới, ”Drewry nói.

Điểm mấu chốt… Drewry cho biết sự kết thúc của chu kỳ bùng nổ container sẽ đòi hỏi sự thay đổi mô hình từ tất cả các bên liên quan.

“Các hãng vận tải biển cần phải giải quyết những rủi ro về môi trường và khả năng quá tải bằng cách loại bỏ những con tàu cũ hơn, nhiều Tàu Xanh hơn, trong khi các chủ hàng có thể khôn ngoan hơn khi đợi thị trường quay trở lại với họ trước khi cam kết các hợp đồng dài hạn,” Drewry nhận định.

Leave a reply