Chủ tịch Yang Ming Marine Transport, Cheng Cheng-mount, khẳng định rằng việc điều chỉnh giá cước vận tải container đang diễn ra chỉ là một điểm sáng và thị trường không nên lo lắng rằng phân khúc này có thể quay trở lại thời kỳ vật lộn trước đại dịch.
Tại một hội thảo đầu tư do Sở Giao dịch Chứng khoán Đài Loan tổ chức vào ngày 12 tháng 9, Cheng nói rằng các đợt ngừng hoạt động liên quan Covid-19 của Trung Quốc đã gây ra sự sụt giảm giá cước, với lượng hàng hóa chậm lại.
Ông lưu ý, “Người tiêu dùng Hoa Kỳ vẫn chi tiêu, trong khi tắc nghẽn cảng tiếp tục ảnh hưởng đến Bờ Đông Hoa Kỳ. Chúng tôi thấy giá cước Bờ Tây Hoa Kỳ-Châu Á giảm do các nhà bán lẻ đã cung cấp quá nhiều, tình hình thêm vào bởi các đợt đóng cửa của Trung Quốc dẫn đến việc xuất khẩu sang phương Tây bị chậm lại. Trên toàn thế giới, tắc nghẽn cảng vẫn là một vấn đề và việc bình thường hóa sớm bao lâu sẽ quyết định triển vọng dài hạn đối với giá cước. Độ tin cậy về lịch trình đối với ngành của chúng tôi vẫn dưới 50%, có nghĩa là các con tàu đang được giữ vững. ”
Tuần trước, Chỉ số vận tải hàng hóa container tại Thượng Hải giảm 10%, nhưng mức lỗ trên thị trường vận tải hàng hóa Bờ Tây Châu Á – Hoa Kỳ cao hơn ở mức 12%. Cước phí vận chuyển Bờ Đông Châu Á – Hoa Kỳ được điều chỉnh gần 9%, so với 5% của tuần trước.
Cheng nói rằng tình hình hiện tại biện minh cho lập trường bảo thủ của Yang Ming trong việc mở rộng hạm đội của mình, ngay cả khi các công ty cùng ngành đổ xô đặt hàng đóng mới khi thị trường nóng đỏ trong hai năm qua.
Ông nói: “Chúng tôi có thể điều chỉnh năng lực vận chuyển của mình theo thị trường. Mặc dù chúng tôi không có đội tàu lớn nhất, nhưng trong một thị trường đầy thách thức, điều này mang lại sự ổn định, bởi vì chúng tôi sẽ không phải chịu thiệt hại lớn về tài sản và tỉ lệ nợ cao. ” Mặc dù các giám đốc điều hành của hãng vận tải biển đã cố gắng xoa dịu sự lo lắng của thị trường, nhưng các nhà phân tích thị trường lại tỏ ra bi quan hơn.
Ngân hàng HSBC Hồng Kông gần đây đã công bố một báo cáo cho biết lợi nhuận của các nhà khai thác tàu biển có thể giảm 80% từ năm 2023 đến năm 2024, do cung có thể vượt cầu, đặc biệt là với số lượng lớn các tàu container đóng mới được chuyển giao. Ngân hàng thương mại dự báo hoạt động vẩn chuyển container sẽ giảm 2% trong năm nay, 3% vào năm 2023, trước khi phục hồi 2,5% vào năm 2024. Tăng trưởng đội tàu container ước tính đạt 6,2% trong năm nay, 6,5% vào năm 2023 và 8% vào năm 2024.
Tuy nhiên, Giám đốc nghiên cứu vận tải khu vực của HSBC, Parash Jain cho rằng các hãng tàu sẽ không quay trở lại giai đoạn khó khăn trước năm 2020, vì các cuộc đàm phán hợp đồng sẽ giữ giá cước trên mức trước đại dịch.
Leave a reply