Một năm trước, các chủ hàng đã rất muốn đồng ý với các thỏa thuận hợp đồng hàng năm với các hãng vận tải biển để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ, đồng thời sẵn sàng làm và trả tiền, ‘bất cứ giá nào’.

Và các hãng vận tải đã tổ chức ‘các cuộc thi sắc đẹp’ để xác định các CHTH có khối lượng lớn hấp dẫn nhất sẽ được đưa vào danh mục khách hàng độc quyền của họ.

Nhưng 12 tháng sau, thị trường vận chuyển bằng tàu container đã quay ngoắt 180 độ – các nền kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng tăng vọt, lạm phát cao và lãi suất leo thang, khiến người tiêu dùng tạm dừng chi tiêu tùy ý và nhu cầu giảm mạnh.

Kể từ khi ‘không có sự kiện’ mùa cao điểm vào tháng 7 và tháng 8 năm nay – theo truyền thống khi các hãng vận chuyển thu được nhiều doanh thu nhất từ các đơn đặt hàng trước mùa nghỉ lễ – giá container giao ngay từ châu Á đã sụt giảm, cùng với nhu cầu, do các hãng vận tải buộc phải giảm giá mạnh trong thời gian ngắn.

Hơn thế nữa, chênh lệch giữa giá giao ngay giảm hàng tuần và giá hợp đồng hàng năm tăng cao đến mức từng hãng vận chuyển phải oằn mình và cho phép khách hàng hợp đồng cốt lõi quyền đặt hàng qua nền tảng giao ngay.

Trong khi đó, bất chấp chiến lược bỏ trống tích cực của các hãng tàu, bao gồm cả ‘đường trượt’ và gửi tàu trên đường ngược từ Bắc Âu trở lại châu Á qua tuyến đường Mũi Hảo Vọng dài hơn, các hãng vận tải không thể biến mức giảm giá giao ngay trở lại mức trước đại dịch hoặc thấp hơn trên một số tuyến dịch vụ thương mại.

Tuy nhiên, có bằng chứng trong vài tuần qua rằng tỷ giá giao ngay có thể đã chạm đáy trên các tuyến đường trọng điểm châu Á-Bắc Âu và châu Á đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ.

Chẳng hạn, thành phần Châu Á-Bắc Âu trong chỉ số WCI của Drewry tuần này đã thực sự ghi nhận một mức tăng nhẹ, lên 1.706 USD/40ft. Và có một dấu hiệu khác trong tuần này cho thấy sự thối rữa đã dừng lại trên tuyến đường, với hộp thư đến của Loadstar nhận được rất ít e-mail báo giá ‘thư rác’ từ các đại lý chuyển tiếp có trụ sở tại Trung Quốc cung cấp “không gian nhanh chóng với tất cả các hãng vận tải với giá 1.000$/container”.

Và trên tuyến đường xuyên Thái Bình Dương từ Châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ, giá cước giao ngay dường như cũng đã ổn định, với chỉ số Xeneta XSI của tuần tăng 1,3%, lên 1.529 USD/40ft.

Vào dịp Giáng sinh trên tuyến thương mại châu Á đến châu Âu, mùa hợp đồng thường đang diễn ra tốt đẹp, nhưng xét theo phản hồi từ một số liên hệ giao nhận của The Loadstar và NVOCC, có thể hiểu được sự miễn cưỡng của cả chủ hàng và hãng vận tải khi bắt đầu đàm phán cho đến khi họ thấy thị trường diễn biến như thế nào sau Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 22 tháng Giêng.

Báo cáo thị trường hợp đồng dài hạn của Xeneta cho tháng 12 cho thấy chỉ số về tỷ lệ hợp đồng do đám đông cung cấp không thay đổi trong tháng, mặc dù có rất ít giao dịch được hoàn thành. Nhưng Giám đốc điều hành của Xeneta, Patrik Berglund, tin rằng chúng ta thực sự chỉ đang nhìn thấy “sự im lặng trước cơn bão”, về việc giảm giá hợp đồng. Anh ấy nói: “Câu chuyện về đầu năm 2023 có vẻ sẽ rất khác.

Nguồn gCaptain