Số lượng đặt hàng tàu container toàn cầu đang tăng lên, bất chấp các dấu hiệu thương mại suy yếu trong bối cảnh các yếu tố địa chính trị bất lợi và áp lực lạm phát gia tăng đang chống lại các nền kinh tế lớn.

Khoảng 1.000 tàu đã được đặt hàng tại nhiều cảng khác nhau, trong khi một số hãng vận tải hàng đầu sắp ký hợp đồng đóng mới, theo nhà phân tích thị trường Alphaliner.

Alphaliner, trong một báo cáo hàng tuần mới, lưu ý rằng Evergreen Marine đang tìm cách mua các tàu container mới với sức tải từ 15.000 đến 17.000 TEU.

Yang Ming Marine, một hãng vận tải khác của Đài Loan, cũng đang đàm phán để mua các tàu 15.000 TEU, một kế hoạch có thể nhận được tới 10 đơn đặt hàng đóng mới.

Công ty vận tải khổng lồ CMA CGM của Pháp cũng đang xem xét tăng gấp đôi đơn đặt hàng sáu tàu mà họ đã ký với Công ty Công nghiệp Đóng tàu Đại Liên vào đầu năm nay cho các tàu chạy bằng metanol 15.000 TEU.

“Nếu tất cả các đơn đặt hàng được báo cáo được thực hiện trong những tuần tới, chúng sẽ đẩy danh sách đơn đặt hàng đóng tàu toàn cầu lên khoảng 8 triệu TEU, khoảng 34% công suất đội tàu hoạt động ngày nay,” Alphaliner cho biết.

Dữ liệu hiện có cho thấy các nhà khai thác thương mại container và LNG thích hợp đã dẫn đầu trong các đơn đặt hàng đóng mới trong vài năm qua, vượt xa các chủ sở hữu tàu chở dầu lớn.

Đồng thời, sau khi đạt được lợi nhuận như trời cho trong vài quý vừa qua, các hãng vận tải container đang hướng tới sự sụt giảm mạnh về thu nhập trong quý IV với giá cước vận tải đã giảm xuống gần bằng mức trước đại dịch.

“Trong nhiều năm, thương mại container là phân khúc thương mại hàng hải phát triển nhanh nhất, nhưng vào năm 2022 dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 1,2% và thậm chí điều này có thể lạc quan. ” Liên hợp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo gần đây.

Liên Hợp Quốc cho biết thêm, “Thương mại hàng hải dự kiến sẽ bị chậm lại do những cơn gió ngược về kinh tế và áp lực lạm phát hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng cũng như do các đợt phong tỏa và sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc do đại dịch gây ra.”

Họ tiếp tục giải thích, “Cũng có thể có một số nhu cầu bình thường hóa khi chi tiêu của người tiêu dùng quay trở lại dịch vụ nhiều hơn.”