Khi giá giao ngay vận chuyển container giảm xuống gần bằng mức năm 2019 đối với một số ngành nghề chính, điều đó không tốt cho các hãng vận tải đàm phán lại các hợp đồng dài hạn trong những tháng tới.

Các hãng container gặp khó đàm phán hợp đồng
Bãi cotainer của cảng Elizabeth, New Jersey

Lars Jensen, Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, viết trong báo cáo FBX hàng tháng của Sàn giao dịch Baltic cho biết một cuộc hạ giá đang diễn ra. “Trong tháng qua, sự suy thoái của thị trường đã tăng thêm sức mạnh và chúng tôi hiện đang bước vào giai đoạn mà thị trường ở những nơi hiện đang bắt đầu xuống dưới mức trước khi mức độ đại dịch khi sự điều chỉnh đi xuống từ mức cao lịch sử biến thành cuộc chiến giá cả khiến tỷ giá giảm xuống.”

Jensen lưu ý những con số từ Thống kê thương mại container (CTS) vào tháng 9 rằng khối lượng teu vận chuyển toàn cầu đã giảm 8,6% và nhu cầu teu/dặm giảm 13,2%. So với trước đại dịch năm 2019 tổng nhu cầu teu giảm -2,6%, và nhu cầu tính bằng teu/dặm hiện thấp hơn -7,6% so với mức năm 2019.

Ông nói: “Từ góc độ người gửi hàng, điều này cũng có nghĩa là các cuộc đàm phán về giá hợp đồng hàng năm sẽ trở nên rất thuận lợi trong vài tháng tới, với các giao dịch nổi bật có khả năng sẽ có vào cuối quý 1 năm 2023”.

Sự sụt giảm nhu cầu sẽ tiếp tục kéo dài bao lâu tùy thuộc vào việc thế giới đang bước vào một cuộc suy thoái nhẹ hay kéo dài. Trong trường hợp nhu cầu suy thoái nhẹ và tỷ giá giao ngay có thể tăng trở lại từ giữa năm 2023 trở đi.

Trong khi đó, Bộ phận Giám sát Vận tải Toàn cầu của HSBC lưu ý rằng Chỉ số Vận tải Hàng hóa Container Thượng Hải (SCFI) tính đến thời điểm hiện tại là Quý 4, trung bình giảm 54% theo quý hoặc 68% theo năm. Mặc dù con số này vẫn cao hơn 82% so với mức trung bình của Quý 4 năm 2019 nhưng nếu tiếp tục giảm ở mức 7,2% mỗi tuần thì SCFI sẽ đạt mức của năm 2019 chỉ trong bốn tuần.

Xét về ý nghĩa của điều này đối với đàm phán hợp đồng giữa người gửi hàng và hãng tàu, HSBC cho biết: “Với việc một số người chơi đã hạ lãi suất hợp đồng trong chu kỳ hiện tại, chúng tôi cho rằng lãi suất hợp đồng trong các lần gia hạn sắp tới có thể được đặt lại gần mức trước đại dịch mặc dù chi phí đã tăng 20-30% hoặc thậm chí dưới mức hòa vốn cho một số lót”

Trở lại vào tháng 11 năm 2021, Giám đốc điều hành cảng Los Angeles, Gene Seroka, lưu ý rằng cảng có 10 khách hàng mà ông mô tả là “những người mới đến”. Những người mới đến này hoạt động với trọng tải nhỏ hơn, thường được thuê với giá rất cao, đặt hàng giao ngay từ châu Á thường xuyên mà không cần phải đặt trước một chỗ cập bến khi tàu của họ đến Hoa Kỳ tại các cảng như LA.

Một số người chơi mới này hiện đang gặp rắc rối. Mới tuần trước, chúng tôi đã đưa tin về việc CULines của Trung Quốc chấm dứt hợp tác với Antong Holding để cùng khai thác các dịch vụ vận chuyển container quốc tế, điều mà họ nói là làm để giảm thiệt hại cho cả hai bên.

“Chúng tôi đã đạt được những lợi ích kinh tế tốt ở giai đoạn đầu hợp tác, tuy nhiên, do những thay đổi của tình hình quốc tế và thị trường vận tải biển quốc tế sụt giảm mạnh, các tuyến châu Âu và châu Mỹ hợp tác không thể duy trì hoạt động bình thường”, CULines cho biết.

Theo SeatradeMaritimes