Nhập khẩu vào Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục vào mùa xuân này, theo báo cáo hàng tháng của Global Port Tracker do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Hackett Associates công bố.
Nguyên nhân là do các cảng container lớn của nước này đã hoạt động để giảm bớt tắc nghẽn và các nhà bán lẻ đã tích trữ hàng trước khi hợp đồng lao động của công nhân ở Bờ Tây hết hạn.
Cụ thể, các cảng của Mỹ do Global Port Tracker đảm nhận đã xếp dỡ 2,4 triệu TEU trong tháng 5, tăng 6% so với tháng 4 và tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Họ cũng lập kỷ lục về nhập khẩu một tháng trong ít nhất 20 năm, vượt qua 2,34 triệu TEU vào tháng 3 này.
Các cảng vẫn chưa báo cáo con số tháng 6, nhưng Global Port Tracker dự báo tháng là 2.25 triệu TEU, tăng 4,8% so với cùng tháng năm ngoái. Dự báo tháng 7 cho thấy 2,31 triệu TEU, tăng 5,3% so với cùng tháng năm ngoái.
Dự báo tháng 8 ở mức 2,26 triệu TEU, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tháng 9 là 2,12 triệu TEU, giảm 0,8%, tháng 10 là 2,12 triệu TEU giảm 4,1% và tháng 11 là 2,06 triệu TEU, giảm 2,5%.
Sự sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa cuối năm là do con số cao bất thường so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng khối lượng vẫn ở mức cao.
Ông Jonathan Gold, Phó chủ tịch NRF phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan cho biết: “Khối lượng hàng hóa dự kiến sẽ vẫn ở mức cao khi chúng ta bước vào mùa vận chuyển cao điểm và điều quan trọng là tất cả các cảng tiếp tục hoạt động với mức gián đoạn tối thiểu”.
“Những thách thức về chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục trong suốt thời gian còn lại của năm, và điều đặc biệt quan trọng là công nhân và quản lý tại các cảng Bờ Tây vẫn ở trên bàn thương lượng và đạt được thỏa thuận, “ông nói thêm.
Hợp đồng giữa International Longshore and Warehouse Union và Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương hết hạn vào ngày đầu tiên của tháng, nhưng hoạt động vận chuyển hàng hóa vẫn tiếp tục.
Tuần trước, NRF và hơn 150 nhóm đã viết thư cho Tổng thống Biden, yêu cầu chính quyền làm việc với cả hai bên để tránh bị gián đoạn.
Sự chậm lại của hàng hóa từ các nhà máy Trung Quốc đóng cửa do Covid-19 đã tạo cơ hội cho các cảng giải tỏa tắc nghẽn tích tụ, làm gia tăng khả năng hoạt động.
Thêm vào đó, các nhà bán lẻ nhập khẩu hàng hóa theo mùa và các hàng hóa khác sớm để tránh bất kỳ vấn đề nào liên quan đến đàm phán hợp đồng cũng có thể đã đóng góp vào khối lượng.
“Tình trạng tắc nghẽn tàu chờ cập bến ở Bờ Tây đã giảm bớt, và chúng tôi hy vọng sẽ thấy điều tương tự ở Bờ Đông khi các hãng vận tải bắt đầu quay trở lại mô hình ghé cảng bình thường của họ, “Người sáng lập Hackett Associates, Ben Hackett, tiếp tục lưu ý rằng” Sau một thời gian ngắn giảm giá, giá cước vận tải đang tăng trở lại do tắc nghẽn ở châu Âu và các tàu nhàn rỗi ở đó không còn khả năng lưu thông. “
Leave a reply